Đây là mail cô gửi. Chúc các bạn làm bài tốt.
Chào mấy bạn
Đây là bài tập thảo luận tuần sau và sau nữa.
Riêng với lớp TM thảo luận vào thứ hai thì làm 2 bài 1 và 2, bài 3 sẽ nộp sau.
Hẹn gặp lại tuần sau, chúc mấy bạn vui vẻ.
BUỔI THẢO LUẬN THỨ HAI
QUYỀN TÁC GIẢ, QUYỀN LIÊN QUAN
I. Mục đích yêu cầu:
- Sinh viên hiểu được nội dung của các phần lý thuyết trước đó liên quan đến khái niệm cơ bản về SHTT, quyền SHTT cũng như đối tượng của quyền SHTT tại Việt Nam theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
- Phát huy cách thức làm việc nhóm của SV, dựa trên việc phân nhóm của các môn trước đây (khoảng 9-12SV nhóm) các thành viên của nhóm có khả năng tương tác với nhau, cũng như tương tác với giáo viên phụ trách cao hơn.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích tổng hợp của SV. Trên cơ sở bài thảo luận được đưa trước cho SV, SV có sự chuẩn bị chu đáo từ trước
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình và nói trước đám đông. Đây là một trong các yêu cầu đặt ra đối với SV luật. Theo đó, trong giờ thảo luận khi có yêu cầu thì SV sẽ trình bày một hoặc một vài nội dung (việc trình bày cũng có thể được thực hiện theo nhóm).
II. Tài liệu cần đọc
- Nguyễn Xuân Quang, Lê Nết, Nguyễn Hồ Bích Hằng, Luật dân sự Việt Nam, NXB Đại học quốc gia 2007, tr 175-196
- Vụ Công tác lập pháp, Những nội dung cơ bản của luật sở hữu trí tuệ, NXB Tư Pháp 2006, tr 44-83.
- Trường đại học luật Hà Nội, Tập bài giảng sở hữu trí tuệ, NXB CAND, 2001.
- Lê Nết, Quyền sở hữu trí tuệ, NXB Đại học quốc gia, 2006, tr 55-92.
- Và các tài liệu tham khảo khác (khuyến khích SV tìm hiểu trong danh mục tài liệu tham khảo môn luật sở hữu trí tuệ).
III. Cấu trúc bài tập
Bài tập số 1
Nghiên cứu:
Bản án số 1549/2010/DS-KDTM-ST ngày 27/9/2010 của Tòa án nhân dân TPHCM về Tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ.
Tải bản án
http://www.mediafire.com/file/h6lzaqzdimxvw6w/09_DSST_1549_XX_DIEN_KIM_TRONG_-_HUONG_-_T_-_2010.docCâu hỏi:
1. Ai là tác giả ca khúc “Mật đắng tình yêu” và “Giấc mơ vô vọng”?
2. Giấy chứng nhận đăng ký quyền tác giả số 1101/2008/QTG và số 1102/2008/QTG được đề cập trong bản án có phải là căn cứ xác định việc bảo hộ quyền tác giả hay không? Nêu cơ sở pháp lý.
3. Ai là chủ sở hữu quyền tác giả đối với hai ca khúc trên?
4. Thỏa thuận giữa ông Điền Kim Trọng và bà Nguyễn Thanh Uyên Trang là thỏa thuận gì? Cơ sở pháp lý? Bà Trang có những quyền gì đối với ca khúc “Mật đắng tình yêu”?
5. Sau khi cho phép bà Trang sử dụng độc quyền ca khúc “Mật đắng tình yêu”, ông Trọng có những quyền gì đối với ca khúc này? Cơ sở pháp lý.
6. Nhuận bút là gì? Các quy định cơ bản của pháp luật về vấn đề nhuận bút.
7. Có những hành vi xâm phạm quyền tác giả nào? Nêu cơ sở pháp lý.
8. Phía nguyên đơn đã đưa ra những yêu cầu gì? Tòa án giải quyết ra sao? Quan điểm của anh/chị về hướng giải quyết trên.
9. Nhận xét về tư cách chủ thể của ông Lê Trọng Nghĩa trong:
- Mối quan hệ với ông Trọng, bà Trang về việc hòa âm, phối khí;
- Hợp đồng thực hiện và biên tập album ký với ông Đăng.
Bài tập số 2
Nghiên cứu tình huống
Từ tháng 12/1977 ông Nguyễn Thanh viết ký sự “Biệt động Sài Gòn” được đăng liên tục 30 kỳ trên Báo quan đội nhân dân và ký sự “Người con gái Sài Gòn” được đăng 22 kỳ trên Báo quân đội nhân dân, Nhà xuất bản Thanh niên đã in thành sách “Những chiến sỹ biệt động” và Nhà xuất bản tổng hợp TPHCM xuất bản sách “Người con gái Sài Gòn” cũng vào năm 1977.
Đầu năm 1982, ông Phương lúc đó là Biên kịch thuộc biên chế của Hãng phim truyện Việt Nam, được ban giám đốc Hãng phim yêu cầu thực hiện một số bộ kịch bản phim 2 tập về đề tài biệt động thành ở Sài Gòn trước năm 1975. Để phục vụ cho việc sáng tác, đoàn công tác của Hãng phim truyện Việt Nam, ông Phương với tư cách là người trực tiếp viết kịch bản đã đi thực tế và thu thập tư liệu về biệt động Sài Gòn. Sau khi ông trình bày đề cương, giải pháp dựng truyện đã được đoàn công tác nhất trí thông qua để viết kịch bản. Sau đó ông Phương về Hà Nội và đến tìm gặp ông Nguyễn Thanh để hợp tác. Ông Nguyễn Thanh bắt tay vào viết, do kế hoạch gấp nên viết đến đâu ông Phương đến lấy bản thảo đến đó. Sau khi ông Phương đem bản thảo về trình lãnh đạo Hãng phim truyện Việt Nam, Hãng yêu cầu ông Phương viết lại. Bản thảo của ông Thanh khoảng gần 400 trang trên giấy học sinh, còn bản thảo do ông Phương viết khoảng 190 trang đánh máy bằng giấy pôluga mỏng, lấy tên “Những thiên thần ra trận” sau đó được Cục điện ảnh duyệt mang tên “Biệt động Sài Gòn”.
Câu Hỏi:
1. Kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” có phải là tác phẩm được chuyển thể từ nội dung của ký sự “Biệt động Sài Gòn” và ký sự “Người con gái Sài Gòn” không ? Vì sao ?.
2. Ông Phương và Ông Thanh có phải là đồng tác giả đối với kịch bản phim “Biệt động Sài Gòn” hay không ? Vì sao ?
3. Việc ông Phương cầm bản thảo của ông Thanh về và chỉnh sửa lại theo ý kiến của mình và đặt lại tên tác phẩm mà không hỏi ý kiến của ông Thanh thì có vi phạm quyền tác giả của ông Thanh hay không ? Vì sao ?
4. Trong trường hợp ông Thanh yêu cầu hãng phim truyện Việt Nam trả tiền nhuận bút nhưng hãng phim truyện Việt Nam cho rằng mình không biết ông Thanh là ai. Hãng phim truyện Việt Nam là người giao nhiệm vụ sáng tạo tác phẩm cho ông Phương nên sẽ trả tiền nhuận bút cho ông Phương. Thỏa thuận giữa ông Phương và ông Thanh như thế nào thì ông Thanh sẽ là người yêu cầu ông Phương trả tiền nhuận bút ? Lập luận của hãng phim truyện Việt Nam là đúng hay sai, nếu:
- Ông Thanh và ông Phương đồng thời là người đứng tên là tác giả của tác phẩm phim “Biệt động Sài gòn”.
- Ông Phương là người đứng tên tác giả của tác phẩm.
Bài tập số 3
Sự kiện một số ca sỹ nổi tiếng kiện đòi tiền bản quyền từ những trang nhạc trực tuyến hiện nay đã đánh dấu sự nhận thức trong việc tự bảo vệ mình của những người biểu diễn. Theo các bạn, cơ sở pháp lý được sử dụng trong những tình huống này là gì? Người biểu diễn căn cứ vào đâu để tiến hành việc kiện?
IV. Tiêu chí đánh giá
1. Hình thức (1 điểm)
- Trình bày nội dung ngắn gọn;
- Diễn đạt chặt chẽ, logic;
- Không sai chính tả và các lỗi thường gặp như không viết hoa, không có khoảng trống trước các dấu câu…
2. Tài liệu tham khảo (2 điểm)
- SV căn cứ vào danh mục tài liệu tham khảo đối với môn luật sở hữu trí tuệ để tìm cho mình những nội dung liên quan.
- Khuyến khích SV có nguồn tài liệu phong phú có sự đầu tư nghiêm túc cho bài viết của mình.
- Không sử dụng các nguồn thông tin không chính thống (sẽ không được tính điểm), hoặc những nguồn thông tin không thể kiểm chứng được.
3. Nội dung (7 điểm)
- Bài số 1: 3 điểm
- Bài số 2: 2,5 điểm
- Bài số 3: 1,5 điểm
V. Thời hạn nộp bài:
- Vào cuối buổi thảo luận
- Chế tài: nhóm nào không nộp đúng thời hạn, thì coi như không nộp bài và không có điểm đối với bài tập cuối kỳ.